Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Hợp tác về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường giữa Trung Quốc và Nhật Bản

Hợp tác về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã được củng cố thêm vào Chủ nhật với 26 thỏa thuận bao trùm diễn đàn bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường Trung Quốc-Nhật Bản.
"Bảo vệ sinh thái là một yếu tố cơ bản cho sự phát triển bền vững của loài người", Zhang Yong, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, phát biểu tại diễn đàn.
Ông nói thêm rằng giới lãnh đạo Trung Quốc luôn dành sự ưu tiên cao cho phát triển kinh tế phù hợp với bảo vệ và bảo tồn môi trường.
Diễn đàn, thứ mười ba của loại hình này, đã là một trụ cột quan trọng trong hợp tác trên mặt trận môi trường giữa các nền kinh tế lớn thứ hai và lớn thứ ba trên thế giới.
"Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy mức độ mở cửa và cải thiện môi trường cao hơn, đồng thời hoan nghênh các công ty và tổ chức của Nhật Bản tham gia vào quá trình này. Bằng cách làm như vậy, chúng ta có thể thúc đẩy hơn nữa sự phát triển xanh và bền vững", Zhang nói thêm.
Đáp lại, ông Hiroshi Kajiyama, bộ trưởng kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản cho biết: "Điều rất quan trọng là sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau trong khi thúc đẩy tiến trình khử cacbon.
"Nhật Bản muốn hợp tác với Trung Quốc và phần còn lại của thế giới để đạt được cả tăng trưởng kinh tế và bảo tồn môi trường thông qua đổi mới," Kajiyama nói thêm.
Tại diễn đàn, các cuộc thảo luận thẳng thắn và sâu sắc đã được tổ chức về tiết kiệm năng lượng, nền kinh tế tuần hoàn, điện khí hóa ô tô, năng lượng hydro cũng như thương mại dài hạn giữa Trung Quốc và Nhật Bản.
Shinjiro Koizumi, bộ trưởng môi trường mới được bổ nhiệm của Nhật Bản và là một ngôi sao chính trị đang lên trong Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của Nhật Bản, cho biết ông tin rằng rất nhiều điều có thể đạt được để thay đổi thế giới nếu Nhật Bản và Trung Quốc cùng nhau di chuyển.
"Nếu Nhật Bản và Trung Quốc di chuyển cùng nhau, phần còn lại của thế giới cũng sẽ di chuyển", Koizumi nói trong khi tóm tắt các đại diện về cuộc họp của các bộ trưởng môi trường ba bên ở Kitakyushu có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Zhou Weisheng, giáo sư tại Đại học Ritsumeikan ở Kyoto và là người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu quốc tế về kinh tế, năng lượng và môi trường bền vững của Đại học, nói rằng bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của thế giới và các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Nhật Bản đã đặt ra một ví dụ tốt bằng cách làm việc cùng nhau trên mặt trận này.
"Có rất nhiều điều có thể được thực hiện bởi Trung Quốc và Nhật Bản trong lĩnh vực này và tôi hy vọng họ làm việc lâu dài và làm việc tốt", Zhou nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Nếu cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka là một động thá...