Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Nếu cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka là một động thái dự kiến ​​nhằm cải thiện mối quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản căng thẳng, thì chuyến thăm vừa kết thúc tới Trung Quốc để tham dự Trung Quốc-Nhật Bản - Cuộc họp của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, trước đó, ông lại gặp Xi, cho thấy mối quan tâm chung lớn hơn trong việc định hướng lại mối quan hệ đôi khi không ổn định của hai nước.
Trung Quốc rất muốn có thêm sự tham gia từ Nhật Bản vào Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, và hợp tác lớn hơn về các công nghệ như 5G và trí tuệ nhân tạo. Nó cũng sẽ là một điểm cộng rất lớn cho Nhật Bản khi các cuộc thảo luận mang lại kết quả cụ thể.
Nhưng có vẻ như chúng ta sẽ phải đợi cho đến khi chuyến thăm dự kiến ​​của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nhật Bản, dự kiến ​​vào tháng Tư, cho loại thu hoạch bội thu đó. Không chỉ bởi vì cả hai bên sẽ muốn cung cấp một cái gì đó vừa mang tính biểu tượng và đáng kể từ cuộc họp đó, mà bầu không khí chính trị luôn là một yếu tố quan trọng vượt xa bất kỳ lợi ích tức thời nào trong mối quan hệ cụ thể này.
Đánh giá từ các cuộc nói chuyện của ông với cả Chủ tịch Xi và Thủ tướng Li Keqiang, chuyến thăm của Abe thực sự là về thiết lập khóa học, nếu không phải là tìm đường.
Xi và Abe đã đồng ý ở Osaka để xây dựng quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản phù hợp với nhu cầu của thời đại mới. Họ rõ ràng đã đạt được sự đồng thuận rộng hơn và sâu hơn về cách tiếp cận các mối quan hệ song phương.
"Để lập kế hoạch và quản lý quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, trước tiên chúng tôi cần xác định sự đồng thuận chiến lược", ông Xi nói với Abe trong cuộc họp hôm thứ Hai tại Bắc Kinh. Tiếp cận các mối quan hệ song phương từ góc độ toàn cầu, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hướng tới kết quả đôi bên cùng có lợi sẽ là một "hướng dẫn chiến lược chung" và "nền tảng" cho loại quan hệ mà họ hình dung cùng nhau, theo ông Xi.
Abe, trong một cuộc phỏng vấn với Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc trước chuyến thăm Trung Quốc, cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "xác định sự đồng thuận chiến lược, duy trì một hướng đi chính xác và thúc đẩy quan hệ giữa hai nước để luôn đi đúng hướng".
Cả Xi và Abe đều mô tả bối cảnh toàn cầu hiện tại của các mối quan hệ song phương là "những thay đổi không thấy trong 100 năm", cả hai đều nhấn mạnh tầm quan trọng của "đường đi chính xác" đối với quan hệ song phương, cả hai đều nhấn mạnh trách nhiệm của hai nước đối với khu vực và thế giới, và cả hai đều cam kết "xử lý đúng các vấn đề quan trọng, nhạy cảm".
Sự hội tụ bất thường như vậy trong tài hùng biện của họ cho thấy các nhà lãnh đạo hai nước đã tìm thấy điểm chung lớn hơn ở cấp chiến lược. Hai bên sôi sục coi hai bên coi nhau là đối tác chứ không phải là mối đe dọa và tìm cách biến sự cạnh tranh thành sự phối hợp.
Mặc dù vậy, tất cả các lời thề đều phải đối mặt với thử thách của các tranh chấp lãnh thổ và lịch sử còn sót lại, đòi hỏi sự khôn ngoan chính trị từ cả hai phía để giải quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Nếu cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka là một động thá...